Xu hướng tuyển dụng hiện tại có lẽ sẽ hoàn toàn khác so với cách đây một năm. Sự tác động của dịch COVID-19 tác động rất lớn đến thị trường lao động cả về cung và cầu. Do đó xy hướng tuyển dụng sẽ cần có sự thay đổi để phù hợp với thực tế hiện nay. Theo báo cáo thị trường lao động quý I/2021 và dự báo nhu cầu nhân lực quý II/2021 của trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động tại TP HCM cho thấy sự thay đổi xu hướng tuyển dụng rõ rệt từ các doanh nghiệp. Vậy những thay đổi đó là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu:
      1. ƯU TIÊN LÀM VIỆC TỪ XA
        Đây có lẽ là một giải pháp phù hợp và kịp thời hiện nay vì các doanh nghiệp sẽ tiết giảm được chi phí vận hành, người lao động sẽ linh hoạt về thời gian và địa điểm làm việc. Tuy nhiên vấn đề đặt ra khi triển khai hình thức làm việc từ xa mà các doanh nghiệp quan tâm để đảm bảo hiệu quả công việc, chế độ lương và phúc lợi, động lực làm việc của nhân viên cũng cần được chú ý.
       2. TUYỂN DỤNG ONLINE LÀ MỘT XU THẾ TẤT YẾU
        Dịch COVID-19 khiến việc phỏng vấn và tiếp cận ứng viên trực tiếp trở nên khó khăn, bắt buộc các doanh nghiệp phải thay đổi sang một hình thức phù hợp là phỏng vấn và đánh giá ứng viên online. Hình thức này có ưu điểm là tiết kiệm thời gian, chi phí và quy trình thực hiện khá dễ dàng. Tuy nhiên đồng thời cũng sẽ đặt ra những thách thức không nhỏ như khó có thể đánh giá chính xác năng lực và tính cách của ứng viên thông qua màn hình máy tính, có thể dẫn tới chất lượng đầu vào không được đảm bảo, gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc được giao.
        3. XÂY DỰNG QUY TRÌNH VÀ ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ HIỆU QUẢ

Đối mặt với sự biến động chưa từng xảy ra trước đây, các công ty thay vì xây dựng các quy trình tuyển dụng phức tạp, tốn nhiều thời gian, chi phí để lựa chọn được một nhân sự phù hợp thì hiện nay đã tinh gọn quy trình, tinh gọn đội ngũ nhân sự. Cách đánh giá và tuyển chọn nhân sự cũng có sự dịch chuyển, các Công ty sẽ ưu tiên lựa chọn tính linh động, khả năng thích nghi cao và xử lí nhanh vấn đề của ứng viên hơn là năng lực kĩ thuật và thực hiện một công việc cụ thể.

4. THƯƠNG HIỆU NHÀ TUYỂN DỤNG ẢNH HƯỞNG LỚN ĐẾN QUYẾT ĐỊNH CỦA ỨNG VIÊN

Theo thống kê của mạng xã hội việc làm Linkedin, có đến 75% ứng viên xem xét thương hiệu tuyển dụng của công ty trước khi quyết định ứng tuyển. Điều đó chứng tỏ, hình ảnh công ty trong mắt ứng viên phải đủ hấp dẫn để thúc đẩy họ quan tâm. Do đó, các công ty có chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng bài bản và chuyên nghiệp sẽ nằm trong top đầu xu hướng lựa chọn của ứng viên.

Sự cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, vì vậy các công ty ngay từ bây giờ phải nhanh chóng hoàn thiện thương hiệu để có tiếng nói mạnh hơn trên thị trường tuyển dụng.